bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

เที่ยวเมืองพุกามและไปชมการแสดงสุดอลังการ ดันดารี โชว์ (Dandaree Show)

calendar_month 02 ธ.ค. 2015 / stylus Admin Chillpainai / visibility 43,379 / เที่ยวต่างประเทศ


พุกาม ประเทศเมียนมาร์ คือเมืองที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์มากมาย
ที่ดึงดูดผู้คนจากทั่วโลกให้เดินทางไปค้นหา
วันนี้ชิลไปไหนจะพาทุกคนเดินทางไปทำความรู้จักเมืองพุกาม
และปิดท้ายกับการชมการแสดงดันดารีโชว์ (Dandaree Show)
การแสดงทางวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งเมืองพุกาม


03

 
 
เมืองพุกาม หรือเมืองบากัน คือหนึ่งในเมืองประวัติศาสตร์ของโลกที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นเมืองที่มีธรรมชาติและเต็มไปด้วยมนต์ขลัง ได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโกให้เป็นหนึ่งใน ‘World Heritage Site’  สิ่งที่ทำให้เรารู้จักพุกามคือภาพเจดีย์ที่เรียงรายกว่า 2 พันองค์ ซึ่งเกิดจากแรงศรัทธาในพระพุทธศาสนาของชาวพุกาม จึงทำให้ที่นี่กลายเป็นดินแดนแห่งเจดีย์ที่สวยงามที่สุด ยิ่งในยามที่พระอาทิตย์กำลังขึ้นเหนือยอดเจดีย์ และช่วงเวลาที่พระอาทิตย์กำลังอัสดงแสงสีส้มทองได้สาดส่องให้ดินแดนแห่งเจดีย์แห่งนี้สวยงามยิ่งนัก
 

 

 
เมืองพุกาม หรือเมืองบากันนั้น คืออาณาจักรขอมโบราณที่เริ่มต้นในสมัยศตวรรษที่ 16 หรือราว 1000 ปีมาแล้ว และได้รับสถาปนาเป็นราชธานีแห่งแรกของเมียนมาร์ ในสมัยพระเจ้าอโนราธา ผู้รวบรวมอาณาจักรให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ในอดีตอาณาจักรแห่งนี้เคยมีเจดีย์อยู่ถึง 4,000 องค์ แต่ด้วยกาลเวลาทำให้ปัจจุบันมีเจดีย์เหลืออยู่ประมาณ 2,000 กว่าองค์ 
 
 

เจดีย์ชเวสันดอ เจดีย์สำคัญในเมืองพุกามเป็นที่บรรจุของพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า

   

วิถีชีวิตชาวพุกามที่ผูกพันธ์กับสายน้ำ

  

หุ่นกระบอกของเมียนมาร์หนึ่งในของฝากที่น่าซื้อกลับบ้านมากๆ

 
รู้เรื่องราวอันน่าสนใจของพุกามไปแล้วเราจะพาคุณไปชมการแสดงที่ยิ่งใหญ่สุดอลังการของพุกาม กับดันดารีโชว์ (Dandaree Show)  ณ พระราชวัง บากัน โกลเด้น พาเลซ (Bagan Golden Palace) พระราชวังประจำเมืองพุกาม ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมือง มีความสวยงามและติดหนึ่งในสามของพระราชวังแห่งเมืองบากันที่นักท่องเที่ยวต้องมาเยี่ยมชมให้ได้ และสถานที่แห่งนี้เองค่ะ เราจะได้ชมโชว์สุดอลังการกัน โดยโชว์มีแสดงทุกวัน ยกเว้นวันอังคาร จะเริ่มแสดงตั้งแต่ 19.30 น.ค่ะ สำหรับราคาตั๋วจะอยู่ที่ 50 USD ซึ่งถือว่าคุ้มค่ามากสำหรับการแสดงสุดอลังการนี้

   
บรรยากาศพระราชวัง บากัน โกลเด้น พาเลซ (Bagan Golden Palace) ในยามเย็น
 
ดันดารี ในภาษาเมียนมาร์นั้นหมายถึงเรื่องราวตำนานที่มีมาอย่างยาวนาน การแสดงดันดารีโชว์จึงเป็นสิ่งที่ห้ามพลาดเมื่อคุณมาเที่ยวพุกาม เพราะเป็นการแสดงที่นำเอาความสวยงามทางด้านศิลปวัฒนธรรม การแสดงพื้นบ้าน กีฬา และประวัติศาสตร์ รวมถึงความเจริญรุ่งเรืองของเมียนมาร์ มาร้อยเรียงเป็นโชว์ที่น่าตื่นตาตื่นใจ ผสานเทคนิคมัลติมีเดีย แสง สี และเสียงตระการตา ใช้นักแสดงชาวเมียนมาร์ 100% และควบคุมการแสดงโดยนาฏศิลป์ชั้นครู อย่าง Ta Khine Lone Shwe Aye Aye Myint ที่ถือได้ว่าเป็น ศิลปินชั้นครูของเมียนมาร์ เทียบเท่ากับ ศิลปินแห่งชาติของไทย 

 

ฉากหลังของการแสดงคือพระราชวัง บากัน โกลเด้น พาเลซ ยิ่งทำให้การแสดงสวยงามมากๆ



การแสดงของดันดารีจะแบ่งเป็น 4 องค์ค่ะ เริ่มต้นจากองค์แรก "จุดเริ่มต้นแห่งอาณาจักรอันเกรียงไกร (‘BAGAN’ The Prologue of the Golden Land)ซึ่งองค์นี้จะเป็นองค์ที่แสดงเรื่องราวจุดเริ่มต้นของอาณาจักรบากัน อันยิ่งใหญ่ โดยปฐมกษัตริย์แห่งบากัน  เป็นการแสดงที่ทำให้เราได้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของเมืองพุกามในอดีต ภายในองค์นี้จะประกอบไปด้วย Yama Zatdaw หรือรามเกียรติ์ฉบับพม่า,  Bagan Dance  และ Sathu ตื่นตาตื่นใจมากๆ เลยค่ะ  

 

ต่อด้วยองค์ที่สอง "จากจิตวิญญาณสู่ความรุ่งเรืองทางอารยธรรม  (Legacy of the Spiritual Realm" องค์นี้จะพาเราไปสัมผัสความยิ่งใหญ่ของเมืองทะเลแห่งเจดีย์และความรุ่งเรืองของพุทธศาสนา ความศรัทธา ความเชื่อ โดยการแสดงขององค์นี้จะประกอบไปด้วย Shin Laung , U Shwe Yoe - Daw Moe (Myanmar Comedy Dance), Kyaukse Elephant Dance  ,  Royal Pate Poy  และ Pathein Umbrella Dance องค์นี้เป็นองค์ที่สวยงามมากๆ และเรายังได้รับรู้เรื่องราวความเป็นมาของพุทธศาสนาที่เจริญรุ่งเรืองในพุกาม

  

ต่อด้วยองค์ที่สาม "หลากหลายชาติพันธุ์แต่หลอมรวมเป็นอัตลักษณ์หนึ่งเดียว (Diversity Of Harmonious Mind)" ประเทศเมียนมาร์นั้น ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์มากมาย โดยมีถึง 135 ชาติพันธุ์ ในจำนวนประชากร 46 ล้านคน การแสดงขององค์นี้จึงเป็นการแสดงที่ถ่ายทอดวัฒนธรรมอันงดงามและแตกต่างกันของแต่ละชาติพันธุ์ โดยองค์นี้จะประกอบไปด้วย Kachin : Manau Dance, Mon : Hin Thar Dance, Shan : Kinnara and Kinnari Dance และ Bye Bye Dance
 
   

ปิดท้ายด้วยองค์ที่สี่ "มนต์เสน่ห์อันน่าหลงใหลของขนบธรรมเนียมประเพณี (Charm of Memorable Tradition)" องค์นี้เป็นการแสดงปิดท้ายที่น่าประทับใจมากๆ ค่ะ เพราะแสดงถึงช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ (Thingyan) ของเมียนมาร์ และเทศกาล Thadingyut Lighting Festival หรืองานฉลองโคมประทีปที่สวยงามมากๆ ซึ่งการแสดงจะมีถึงเดือนกุมภาพันธ์นี้เท่านั้น ใครที่สนใจสามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : Dandaree ได้เลยค่ะ
 
 
 



พุกาม เมืองที่เต็มไปด้วยมนต์ขลังรับรองว่าถ้าคุณได้เดินทางมาเมืองพุกามคุณจะตกหลุมรักเมืองแห่งนี้เหมือนกับเรา
การเดินทางครั้งนี้ทำให้เราได้รับรู้เรื่องราวความยิ่งใหญ่แห่งพุทธศาสนาผ่านทะเลเจดีย์
และเรื่องราวความเป็นมาของประวัติศาสตร์เมืองพุกามผ่านการแสดงดันดารีโชว์ที่สวยงามและประทับใจมากๆ  
ลองเดินทางมาชมความงดงามเหล่านี้ด้วยตาของคุณเองให้ได้สักครั้งนะคะ




 

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai