bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

อ.เจษฎา ไขข้อสงสัยทฤษฎีสามเหลี่ยมช่วยชีวิตใช้ได้จริงไหม

calendar_month 30 เม.ย. 2015 / stylus Admin Chillpainai / visibility 6,248 / ข่าวท่องเที่ยว

จากที่มีการพูดถึงทฤษฎีสามเหลี่ยมช่วยชีวิตหรือ Triangle of Life ในการรับมือแผ่นดินไหว ล่าสุด เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาให้ความคิดเห็นในทฤษฎีนี้ได้อย่างน่าสนใจว่า "Triangle of Life ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องในการรับมือแผ่นดินไหว" ซึ่งทฤษฎีนี้จะใช้ได้จริงแค่ในสถานการณ์เดียวคือเมื่อเพดานถล่มลงมาเท่านั้น ลองไปฟังคำชี้แจงของ อ.เจษฎากันค่ะ
" พอมีเหตุการณ์แผ่นดินไหวใหญ่ๆ ทีไร ทฤษฎี "สามเหลี่ยมช่วยชีวิต" นี่ กลับมาเผยแพร่กันใหญ่ทุกที ซึ่งบ้านเราอาจจะห่างไกลกับเรื่องแผ่นดินไหวหน่อย แต่ก็ฟังดูน่าสนใจจะศึกษาว่า ถ้าเกิดเหตุขึ้น เราจะเอาตัวรอดยังไง"
 
"แต่เพื่อนผมที่อเมริกา รีบขอให้เตือนเลยว่า "Triangle of Life" นี้มันใช้ไม่ได้จริง เป็นแค่แนวคิดจากการสังเกต ไม่ได้มีการทดลองทดสอบ และหน่วยงานภาครัฐของอเมริกาและทั่วโลก ก็ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ (ดูตัวอย่างความเห็นของ สภากาชาดอเมริกา http://www2.bpaonline.org/Emergencypr…/arc-on-doug-copp.html)"
 
"วิธีการมาตรฐานที่ใช้กันทั่วโลก คือ Drop! Cover! Hold on! (ดู http://www.dropcoverholdon.org/ ) ยังเป็นวิธีมาตรฐานที่พิสูจน์แล้วว่าถูกต้องและฝึกให้เด็กนักเรียนทุกคน ทุกโรงเรียน ต้องทำเป็น นั่นคือ "หมอบ กำบัง ยึด" ตามที่อบรมกันในคลิปนี้" 
 
 
"วิธีสามเหลี่ยมช่วยชีวิตนั้นจะใช้ได้จริงแค่ในสถานการณ์เดียวคือเมื่อเพดานถล่มลงมา ซึ่งจากการศึกษาพบว่า มันเกิดขึ้นในเป็นเปอร์เซ็นต์ที่ต่ำกว่ากรณีอื่นๆ มาก ขณะที่ Drop/cover/hold on พบว่าเป็นวิธีที่ survival rate สูงสุดแล้ว เพราะส่วนใหญ่แล้ว คนจะบาดเจ็บและเสียชีวิตจากของที่ตกลงมาจากเพดาน หล่นมาโดนหัว เยอะกว่าตึกถล่มลงมา มาก ๆ
รายชื่อของหน่วยงานในอเมริกาที่ไม่เห็นด้วยกับ Triangle of Life (จาก http://www.earthquakesolutions.com/id44.html)"
 
the American Red Cross
the Southern California Earthquake Center
the Earthquake Country Alliance
the Federal Emergency Management Agency
the National Disaster Education Coalition
the California Office of Emergency Services
the Structural Engineers Association of California
Oregon Office of Homeland Security
King County (WA) Office of Emergency Management
Torrance Community Response Team
the Center for Disease Control และอีกมากมาย
 
 
 
 


เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close