bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

ที่เที่ยวสังขละบุรี : 10 สิ่งน่าทำเมื่อไปเที่ยวสังขละบุรี

calendar_month 03 พ.ย. 2021 / stylus Admin Chillpainai / visibility 1,122,115 / รีวิวที่เที่ยว

 


สังขละบุรีเมืองเล็กๆ ในจังหวัดกาญจนบุรี

ที่มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติและวัฒนธรรมของ3 เชื้อชาติ ทั้งไทย มอญ และกระเหรี่ยง

สกู๊ปนี้เราจะรวบรวม 10 สิ่งน่าทำเมื่อไปเที่ยวสังขละบุรี 

ซึ่งขอบอกเลยว่า ถ้าคุณได้ไปเยือนแล้ว คุณจะได้พบกับความสุข

ชนิดที่เรียกได้ว่า “สุขจริงๆ” จากสังขละบุรีกลับไปแน่นอน

 

 

1. เดินเที่ยวสะพานมอญยามเช้า

ถ้ามาเที่ยวที่สังขละบุรีแล้ว สิ่งแรกที่เรียกได้ว่าไม่มาเหมือนมาไม่ถึง นั่นก็คือ เที่ยวชมสะพานมอญ สะพานแห่งนี้ถือว่าเป็นสะพานไม่ที่คลาสสิกและยาวที่สุดในประเทศไทย (ความยาว 850 เมตร) มาถึงนี่คุณจะได้พบเจอวิถีชีวิตชาวมอญ มีสาวมอญเดินเทินของบนศีรษะบ้างก็เล็ก บ้างก็ใหญ่ (มาก) จนน่าตกใจว่าไม่น่าจะเดินได้ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นเสน่ห์ของสะพานแห่งนี้เลยทีเดียว และถ้าหากคุณมาในช่วงเวลาเช้าในช่วงฤดูหนาว ก็จะพบกับบรรยากาศที่เต็มไปด้วยหมอกลอยเหนือผิวน้ำ เป็นภาพที่งดงามมาก

  

 

2. นั่งเรือชมวัดใต้น้ำ

วังก์วิเวการาม (เดิม) อดีตเป็นชุมชนชาวมอญ ตั้งอยู่บริเวณจุดที่เรียกว่า "สามประสบ" คือเป็นที่บรรจบของแม่นํ้า 3 สาย แม่นํ้าซองกาเลีย, แม่นํ้าบีคลี่ และแม่นํ้ารันตี ต่อมาทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตได้ก่อสร้างเขื่อนเขาแหลม หรือ เขื่อนวชิราลงกรณ์ น้ำจึงท่วมตัวอำเภอเก่ารวมทั้งหมู่บ้านชาวมอญ และบริเวณวัดหลวงพ่ออุตตมะเดิม ปัจจุบันวัดจมอยู่ใต้น้ำเหลือเพียงซากของวัดเก่า การไปชมวัดไปได้วิธีเดียวคือ ทางเรือหรือนั่งแพเท่านั้น ยามนํ้าลดคุณก็สามารถไปเดินทอดน่องได้อย่างจุใจ แต่ยามนํ้าขึ้นคุณก็ได้แต่มองลงไปจากบนเรือเท่านั้น

 
วัดใต้น้ำ ยามน้ำลง ในช่วงฤดูร้อน สามารถเดินขึ้นไปชมอุโบสถด้านบนได้

3. ไหว้หลวงพ่ออุตตมะที่วัดวังก์วิเวการาม (ใหม่)

หลวงพ่ออุตตมะ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งวัดวังก์วิเวการาม เป็นพระภิกษุที่ได้ความเคารพเลื่อมใสในหมู่คนไทยเชื้อสายมอญและชาวพุทธทั่วไป ถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวสังขละบุรี  ภายในงดงามไปด้วยพุทธศิลปแบบมอญอันวิจิตรตระการตา และรูปหุ่นขึ้ผึ้งขนาดเท่าคนจริงของหลวงพ่ออุตตมะ นั่งอยู่บนบังลังก์หน้าประสาทหลังใหญ่ 9 ยอดที่ใช้เก็บสังขารของท่าน เพื่อไว้ให้บรรดาศิษยานุศิษย์ หรือบุคคลภายนอกไว้รําลึกถึงคุณงามความดีของท่าน

   

 

4. ไหว้เจดีย์พุทธคยา

เจดีย์ที่มีความสวยสดงดงามส่องแสงทองเด่นอร่ามทั่วทุกสารทิศ ด่านหน้าเจดีย์มีสิงห์แบบมอญ 2 ตัว ยืนเฝ้าบันไดทางขึ้นที่ทอดยาวพาขึ้นสู่ตัวเจดีย์ทรงเหลี่ยมฐานจัตุรัส มีเจดีย์เล็กทรงกลมแบบมอญสร้างอยู่บนยอดบนสุด ภายในเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุซึ่งหลวงพ่ออุตตมะอัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา มาไว้ให้สักการะบูชากันถ้วนหน้า ส่วนใครที่อยากเห็นวิวเจดีย์พุทธคยาสวยงามในยามค่ำคืน ต้องลองหาที่พักฝั่งตรงข้าม เช่น พี เกสต์เฮาส์ คันทรี สังขละบุรี, พนธ์นที รีสอร์ท เป็นต้น

  

 

5. พักเกสเฮ้าส์ หรือแพริมน้ำ ราคาหลักร้อย

ส่วนที่พักในเมืองสังขละบุรี จะมีรีสอร์ทเกสต์เฮาส์ ทั้งราคาย่อมเยา ไปจนถึงราคาที่สูงขึ้นมา ท่านสามารถหาจองที่พักได้ตามอัธยาศัย อาทิเช่น พี เกสต์เฮาส์ คันทรี สังขละบุรี, ชื่นใจเฮาส์ สังขละบุรี, ไฮกุ เกสต์เฮาส์  แต่หากใครสนใจที่จะพักท่ามกลางธรรมชาติ ได้อารมณ์ริมน้ำ ก็ลองเลือกที่พักแบบแพ อาจจะเป็นกันเอง ง่ายๆ แต่น่ารัก อย่างเช่นที่ แพมิตรสัมพันธ์ หรือ แพลุงเณร สังขละบุรี เป็นต้น

  

 




6. แวะทานกาแฟชิลๆที่กราฟคาเฟ่

ณ มุมหนึ่งของสังขละฯ มีร้านกาแฟน่ารักๆ ชื่อว่า Graph Cafe ซึ่งร้านนี้ถือว่าเป็นมุมอร่อยของที่สังขละเลยก็ว่าได้ ชื่อร้านมีที่มาที่ไปจากตอนที่เจ้าของนั่งรถมาเจอทางขึ้นๆ ลงๆ เลี้ยวคดไปมาเหมือนกราฟ ซึ่งก็เหมือนกับชีวิตคนที่มีขึ้นลงตลอดเวลา ทั้งหมดนี้จึงมาเป็นจุดเริ่มต้นของร้านนี้ นอกจากร้านจะตกแต่งน่ารัก น่ามอง น่าเข้าไปนั่งแล้ว เครื่องดื่มของที่นี่ยังจัดว่า "อร่อยขั้นเทพ" โดยเฉพาะกาแฟ แถมยังราคาไม่แพงอีกด้วย รับรองได้เลยว่า ใครได้ไปดื่มกาแฟที่นี่แล้ว เป็นต้องคิดถึงอยากกลับมาดื่มอีกหลายๆ ครั้ง แน่นอน

 

7. เดินเที่ยวถนนคนเดินสังขละ

แหล่งรวมร้านทั้งช็อป กิน เดินเที่ยว ของขายที่นี่ก็มีทั้งของกิน ทานเล่น เช่นของทอด ไก่ย่าง หอยทอด น้ำปั่น หมูจิ้มจุ่ม เขาเสียบไม้ นั่งทานกันตรงนั้นเลย หรือจะเป็น ไอศกรีมลำไผ่สังขละบุรี ไอศกรีมนมปั่นในกระบอกไม้ไผ่ ส่วนสินค้าที่ขายโดยทั่วไปแล้วก็จะเป็นสินค้าของที่ระลึกจากสังขละบุรี สินค้าโอท็อป โปสการ์ด ผ้าพันคอ เสื้อยืดลายพิมพ์เท่ห์ๆ ตรงกลางที่ว่าการอำเภอ จะมีการตั้งเวทีการแสดงศิลปวัฒนธรรม มอญ กะเหรี่ยง พม่า ดนตรีเพื่อชีวิต และการแสดงของนักเรียน นักศึกษา อีกด้วย สำหรับใครที่อยากจะมาเที่ยว กิน ช้อปปิ้งที่ ถนนคนเดินสังขละบุรีนั้น เชิญเลยจ้า เค้าจัดกันบริเวณถนนด้านหน้าที่ว่าการอำเภอสังขละบุรี ไปจนถึงถนนด้านหน้าโรงพยาบาลสังขละบุรี มีเฉพาะวันเสาร์เท่านั้นนะ (แต่จะปิดในช่วงหน้าฝนค่ะ)

  

 

8. ตักบาตรยามเช้าแบบชาวมอญ

ในทุกๆเช้าของวัน ชาวบ้านสังขละบุรีจะออกมาทำบุญใส่บาตร ชาวมอญจะนุ่งผ้าถุง ห่มผ้าแบบมอญ ถือภาชนะใส่ข้าว อาหาร ปัจจัยและดอกไม้ ตั้งแถวรอใส่บาตร ในซอยเล็กๆฝั่งหมู่บ้านมอญ ภาพที่ชาวบ้านยืนรอตั้งเเถวและก้มลงกราบพระบนพื้นถนนเป็นภาพที่สวยงามมาก หากใครอยากสัมผัสวิถีชีวิตแบบนี้ ลองตื่นเช้าสักนิด เตรียมของมาใส่บาตร พระสงฆ์จากวัดวังก์วิเวการาม จะมารับบาตรประมาณหกโมงเช้าของทุกๆวัน และคุณจะพบความสุขใจในการมาเที่ยวสังขละบุรี

  

 

9. กินน้ำพริกปลาย่างที่แพมิตรสัมพันธ์

แพมิตรสัมพันธ์ เป็นแพที่พักและร้านอาหารถ้าใครมาสังขละอยากทานอาหารอร่อย ก็ลองแวะเวียนมาที่แพมิตรสัมพันธ์ รับรองว่ามาแล้ว ติดใจในรสชาติกลับไปแน่นอน เพราะที่นี่เค้าเด่นในเรื่องอาหาร ไม่ว่าจะเป็น "น้ำพริกปลาย่าง" น้ำพริกรสชาติอร่อยเมนูเด็ดของที่นี่ "ต้มย้ำปลากรด" รสจัดจ้าน จี๊ดจ๊าด แซ่บลิ้น "แกงป่าลูกชิ้นปลากราย" สูตรของทางร้าน ที่ใช้เนื้อปลาล้วนๆ น้ำพริกปลาย่าง พร้อมผัดสดเป็นเครื่องเคียง ปิดท้ายด้วย ผัดผักกูด ผักท้องถิ่นที่มาแล้วขอบอกว่าต้องทานจ้าาา

  

 

10. เที่ยวด่านเจดีย์สามองค์ ชายแดนไทย-พม่า

ด่านเจดีย์สามองค์ถือเป็นเขตสิ้นสุดชายแดนไทยฝั่งทิศตะวันตก ภายในบริเวณมีเจดีย์ขนาดเล็กสามองค์ (สามกอง) ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้กราบไหว้สักการะบูชาเพื่อเป็นสิริมงคล นอกจากนี้เมื่อมาถึงที่นี่คุณสามารถข้ามชายแดนเข้าไปชมตลาดพญาตองซู ซึ่งเป็นตลาดชายแดน ที่มีการจําหน่ายสินค้าของพม่าไว้มากมาย

  

 

วิธีการเดินทางไปสังขละบุรี

รถยนต์ส่วนตัว
 จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม)ผ่าน จ.นครปฐม จากนั้นขับไปตามทางหลวงหมายเลข 323 ถึงทางแยกก่อนเข้าตัว อ.ทองผาภูมิให้เลี้ยวขวา แล้วขับรถต่อไปอีก 74 ก.ม.ถึงอ.สังขละบุรี การขับรถไป อ.สังขละบุรี ผู้ขับจะต้องตรวจสอบสภาพรถให้ดีก่อนการเดินทางและควรขับรถด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษเนื่องจากเส้นทางที่คดเคี้ยวและลาดชันโดยเฉพาะช่วงอ.ทองผาภูมิ มุ่งหน้า อ.สังขละบุรี
 
รถโดยสารประจำทาง
 สถานีขนส่งสายเหนือ (หมอชิต) เส้นทางกรุงเทพฯ-ด่านเจดีย์สามองค์ ของบริษัทขนส่งจำกัดเดินทางจากกรุงเทพฯ-อ.สังขละบุรีหรือนั่งจากสถานีขนส่งสายใต้ โดยสามารถนั่งรถปรับอากาศสายกรุงเทพฯ-กาญจนบุรี แล้วไปลงที่สถานีขนส่งจังหวัดกาญจนบุรี จากนั้นนั่งรถสายกาญจนบุรี -ทองผาภูมิ - สังขละบุรี ใช้เวลาในการเดินทางจากตัวเมืองถึงสังขละบุรี ประมาณ 3-4 ชั่วโมงเช็คตารางเดินรถได้ www.transport.co.th.
 
รถไฟ
 ขึ้นจากสถานีหัวลำโพง ปลายทางคือ สถานีนํ้าตก จากนั้นต้องนั่งรถต่อไปยัง สังขละบุรีโดยรถโดยสารภายในจังหวัดกาญจนบุรีสอบถามรายละเอียดรถไฟเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.railway.co.th

 

แผนที่สังขละบุรี

 


จองที่พักสังขละบุรี แบบ Online ได้ทันที


 

ไฮกุ เกสต์เฮาส์ สังขละบุรี (Haiku Guesthouse)

 

 

สามประสบ รีสอร์ท สังขละบุรี (Samprasob Resort)

 

 

ซองกาเลีย ริเวอร์ฮัท แอนด์ รีสอร์ท สังขละบุรี (Songkalia River Hut and Resort)

 

 

 

เรื่อง เนวิเกเตอร์สาว

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close