bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

อ.เฉลา ข้าวเหนียวสังขยา ต้นตำรับข้าวเหนียวสังขยาแห่งเมืองกาฬสินธุ์

calendar_month 12 เม.ย. 2019 / stylus Admin Chillpainai / visibility 17,435 / รีวิวที่กิน

จัดว่าเด็ดรอบนี้เราพาเพื่อนๆ ไปไกลถึงจังหวัดกาฬสินธุ์ !!  มาลิ้มรสชาติ ข้าวเหนียวสังขยา อ.เฉลา ต้นตำรับการกินกาแฟกับข้าวเหนียวสังขยาของจังหวัดกาฬสินธุ์กัน แต่เราต้องตื่นเช้ากันนิดนึงนะคะ ไม่อย่างนั้นเราอาจจะพลาดข้าวเหนียวสังขยาเนื้อนุ่มชวนหอมหวานกันแน่ เพราะเขาขายหมดตั้งแต่ 8 โมงเช้าเลยจ้า

อ.เฉลา ข้าวเหนียวสังขยา



คุณเฉลิมพงษ์ อินทรฤทธิ์ หรือคุณเก้ง ทายาทรุ่นที่ 3 ของร้านข้าวเหนียวสังขยา อ.เฉลา เล่าถึงคุณยายสำอาง เจ้าของร้านรุ่นแรกว่า เดิมทีคุณยายเป็นคนจังหวัดนครปฐม แต่ต้องย้ายตามคุณตามาอยู่ที่กาฬสินธุ์ พอครอบครัวเริ่มขยายใหญ่มีลูกหลานมากขึ้น คุณยายจึงหารายได้เสริม ด้วยการนำความรู้ด้านขนมไทยที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด เริ่มทำขนมไทยหาบขาย ทั้งหม้อแกง ขนมสังขยา วุ้นกะทิ ฯลฯ แต่สุดท้ายคุณยายตัดสินใจทำขนมสังขยาเพียงอย่างเดียวเพราะขายดีที่สุด 

อ.เฉลา ข้าวเหนียวสังขยา


พอมาถึงรุ่นคุณแม่ของคุณเก้งซึ่งเป็นคุณครู เลยใช้ชื่อร้านว่า อ.เฉลา ที่ใช้ชื่อของคุณแม่แทนชื่อเดิมของคุณยาย เพราะคนค่อนข้างรู้จักคุณแม่เยอะ หลังจากที่คุณแม่รับช่วงต่อ คุณเก้งก็มาช่วยคุณแม่ขายด้วย เมื่อก่อนคุณเก้งทำงานธนาคาร ช่วงเช้าก็จะมาช่วยคุณแม่ขายของก่อน ขายเสร็จก็กลับไปทำงาน ทำอย่างนี้อยู่ 20 ปี จึงตัดสินใจลาออกแล้วมาขายขนมสังขยาอย่างเต็มตัวจนถึงทุกวันนี้ 

อ.เฉลา ข้าวเหนียวสังขยา

อ.เฉลา ข้าวเหนียวสังขยา

อ.เฉลา ข้าวเหนียวสังขยา


จุดเด่นของร้าน คือเรื่องของการคัดสรรวัตถุดิบ ที่คุณยายกับคุณแม่ย้ำนักย้ำหนาว่าต้องพิถีพิถันและใส่ใจในการเลือกวัตถุดิบต่างๆ  อย่างน้ำกะทิต้องคั้นเองสดๆ บีบคัดน้ำเองกับมือ ข้าวก็ต้องใช้ข้าวเหนียวเขาวงของกาฬสินธุ์เท่านั้น เพราะจะได้เม็ดข้าวที่เรียวเล็ก หอม นุ่ม จนเป็นเอกลักษณ์ที่ใครกินข้าวเหนียวมูนของ อ.เฉลา แล้วจะต้องติดอกติดใจ ที่นี่ยังมีให้เลือก ทั้งข้าวเหนียวขาวและข้าวเหนียวดำที่ให้รสชาติหวาน หอมมมม นุ่มละมุน ไม่แพ้กัน ส่วนมะพร้าวก็ต้องเลือกที่ไม่แก่เกินไป กลางๆ กำลังดี ขูดให้ขาววว แล้วนำมาคั้นซึ่งเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่สำคัญ

อ.เฉลา ข้าวเหนียวสังขยา


ส่วนจุดเด่นของสังขยาที่เห็นว่ามีเนื้อเนียนนุ่ม สีเหลืองสวยและมีกลิ่นหอมหน่อยๆ นั้น คุณเก้งบอกว่าที่ร้านใช้กะทิกับใบเตยผสมกัน เมื่อเอาเข้าปากแล้วจะสัมผัสได้ถึงความนุ่ม ละมุนลิ้น หวานกำลังดีและหอมหน่อยๆของสังขยาทันที  ขนมที่ร้านก็ทำกันวันต่อวันเรียกว่าสดใหม่ทุกวัน ที่นี่เขายังรับจัดเบรกด้วยนะ  มีหลายที่มาติดต่อให้ทำข้าวเหนียวสังขยาแจกในงาน รวมถึงร้านค้าต่างๆ ในกาฬสินธุ์มักจะมีข้าวเหนียวสังขยา อ.เฉลา วางขายให้ทานคู่กับหาแฟในยามเช้าอีกด้วย  การันตีความอร่อยได้เลยว่าเด็ดจริง

อ.เฉลา ข้าวเหนียวสังขยา

อ.เฉลา ข้าวเหนียวสังขยาอ.เฉลา ข้าวเหนียวสังขยา

สุดท้ายนี้ คุณเก้งเขาก็ฝากไว้ว่า ถ้าใครแวะมาเที่ยวกาฬสินธุ์ หรือผ่านมาแถวนี้ ก็อย่าลืมแวะมาลองชิมข้าวเหนียวสังขยา อ.เฉลา กันดูนะคะ รับรองว่าไม่ผิดหวัง เพราะข้าวเหนียวสังขยาที่นี่ไม่เหมือนที่คุณเคยชิมมาก่อนแน่นอน  เสนอราคาอยู่ที่ ห่อเล็ก 5 บาท ห่อใหญ่ 10 บาท เปิด ตั้งแต่ตี 05.00 น. ไปเรื่อยๆ จนถึง 08.00 น. พิกัดร้านก็หาไม่ยากตั้งอยู่ที่ ตลาดเช้าเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ หน้าร้านทองศรีฟ้า ใครมีโอกาสไปกาฬสินธุ์ก็อย่าลืมแวะกินกันน้า


ที่อยู่ : ตลาดเช้าเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ หน้าร้านทองศรีฟ้า ตรงข้ามสถานีตำรวจกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์

เปิดเวลา 05.00 น. – 08.00 น.

โทร : 084 787 8380 

Facebook : อ.เฉลา ข้าวเหนียวสังขยา



เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close