bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

รุ่งเรืองบะหมี่เกี๊ยวนางเลิ้ง บะหมี่ฮกเกี้ยนในตำนานแห่งความอร่อย

calendar_month 04 ก.พ. 2019 / stylus Admin Chillpainai / visibility 19,216 / รีวิวที่กิน


ไปตลาดนางเลิ้งทั้งที ก็อดใจไม่ได้ที่จะต้องแวะไป “ร้านรุ่งเรืองบะหมี่เกี๊ยว” ชื่อเสียงเรียงนามของเขาก็ใช่ย่อย เพราะความพิเศษของเขานอกจากจะมีความหลากหลายของเมนูอาหารมากมาย ที่มีให้เราเลือกกินไม่หวาดไม่ไหว อาทิเช่น บะหมี่ เกี๊ยว ก๋วยเตี๋ยวหลอด เป็ดพะโล้ หมูแดง หมูกรอบ ให้นั่งร่ายทั้งวันก็คงจะพูดไม่หมด เพราะว่ามีเยอะมากจริงๆ อร่อยทุกเมนู แต่ทีเด็ดหรือเรียกได้ว่าเป็นพระเอกของที่นี่เลยก็ว่าได้ นั่นก็คือ “บะหมี่” จ้า 



ไม่ใช่บะหมี่ธรรมดาด้วยนะ แต่เป็น “บะหมี่ฮกเกี้ยนในตำนาน” ที่อยู่คู่ตลาดนางเลิ้งมานานกว่า 70 ปี ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2487 บอกแล้วว่าบะหมี่ของเขาเก๋ามาตั้งแต่รุ่นพ่อจริงๆรุ่งเรืองบะหมี่เกี๊ยว นางเลิ้ง

รุ่งเรืองบะหมี่เกี๊ยว นางเลิ้ง

“สั่งอะไรดีครับ” เมื่อได้เข้ามานั่งในร้านแล้วมักจะได้ยินคำพูดทักทายกับลูกค้าเสมออย่างนี้ทุกโต๊ะ “คุณวิเชียร  มีสุขสบาย” เฮียเป็นเจ้าของร้าน รุ่นที่ 2 ที่รับช่วงต่อมาจากคุณพ่อได้ 50 กว่าปีแล้ว 

รุ่งเรืองบะหมี่เกี๊ยว นางเลิ้ง

เฮียวิเชียรเล่าว่า ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 อพยพมาจากประเทศจีน เสื่อผืนหมอนใบ มาแต่ตัว พ่อต้องทำมาหากินเพื่อเอาตัวรอดเลี้ยงครอบครัว จึงใช้วิชาความรู้ที่ติดตัวมานั่นก็คือการทำบะหมี่ โดยเริ่มต้นจากการหาบ ซึ่งหาบขายตามตรอกตามซอย ต่อมาก็เป็นรถเข็นขาย พ.ศ.2526 เป็นแผงลอย และตั้งแต่น้นมาก็ขายอยู่กับตลาดนางเลิ้งมาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน 

รุ่งเรืองบะหมี่เกี๊ยว นางเลิ้ง

ร้าน “รุ่งเรืองบะหมี่เกี๊ยว”  ถือได้ว่าเป็นต้นตำรับของบะหมี่ฮกเกี้ยนเลยก็ว่าได้ เมนูเริ่มแรกตั้งแต่ก่อตั้งร้านมา ที่เป็นพระเอกนางเอกเลยก็คือ บะหมี่เกี๊ยว อันดับแรกคือ บะหมี่ รองลงมาคือ เกี๊ยว และที่สำคัญคือไม่ใช่บะหมี่เกี๊ยวธรรมดาที่ขายตามตลาดทั่วไป บะหมี่และเกี๊ยวที่นี่เขาผลิตเอง ขายเอง เปิดร้านมากว่า 70 ปี ขั้นตอนวิธีการผลิตเส้นบะหมี่ สูตรและส่วนผสมอื่นๆ ยังคงทำอยู่ ยังคงใช้กรรมวิธีแบบดั้งเดิม ส่วนผสมแบบดั้งเดิมทุกชนิด 

เฮียบอกว่า หลักๆ ต้องรู้ซึ้งถึงส่วนผสมซะก่อน แป้งที่เป็นส่วนผสมในการผลิตเส้นบะหมี่ ว่าเป็นแป้งชนิดใด มีโปรตีนเท่าไร โปรตีนในแป้งที่เรียกว่ากลูเตนมีกี่เปอร์เซ็น เพราะความหนาแน่นของกลูเตน เพราะโปรตีนในแป้งมันมีส่วนต่อผลการผลิตเส้นออกมามากๆ ว่าเส้นขนาดเท่านี้ จะต้องมีความกระด่าง ความนุ่มมากน้อยเท่าไร

รุ่งเรืองบะหมี่เกี๊ยว นางเลิ้ง

ซึ่งการนวดไม่ใช่นวดสุ่มสี่สุ่มห้าแล้วจะได้เส้นบะหมี่เลย การนวดเส้นบะหมี่ขึ้นอยู่กับภูมิอากาศ อากาศร้อน อาการเย็น อากาศชื้น ใช้วิธีการนวดไม่เหมือนกัน ใครจะรู้ว่าการนวดเส้นบะหมี่ของที่นี่ใช้ไม้ไผ่นวด ซึ่งการใช้ไม้ไผ่นวดเป็นขั้นตอนแบบดั้งเดิม ซึ่งยังคงใช้มาจนถึงปัจจุบันนี้ 

ทั้งนี้ขั้นตอนทุกอย่างขึ้นอยู่กับความชำนาญ ความเอาใจใส่ในการทำ แล้วใครจะรู้ว่าเครื่องปรุง เครื่องเทศของร้านรุ่งเรืองบะหมี่เกี๊ยวนั้นทำเองหมดเลย ซึ่งเป็นสิ่งที่ร้านให้ความสำคัญเพราะว่าจะได้สัดส่วนตามที่ต้องการ เพื่อให้การปรุงของแต่ละเมนูออกมาได้รสชาติที่พอดี และเพื่อสุขภาพของผู้บริโภคอีกด้วย

รุ่งเรืองบะหมี่เกี๊ยว นางเลิ้ง

หลังจากพูดคุยกันได้สักพัก เฮียจัดเมนูพิเศษมาให้เรา 3 เมนู นั่นคือ บะหมี่หยกน่องไก่ ชามละ 45 บาท บะหมี่เป็ดย่าง ชามละ 40 บาท และบะหมี่เกี๊ยวหมูแดง หมูสับ ปู ชามละ 60 บาท และน้ำซุปชามละ 3 บาทรุ่งเรืองบะหมี่เกี๊ยว นางเลิ้ง

ความพิเศษของเส้นบะหมี่ที่แตกต่างจากที่อื่นคือ มีความเส้นเล็ก บาง เหนียว แต่ซ่อนด้วยความเหนียวนุ่ม เวลาที่สัมผัสกับลิ้น เวลาที่เรากลืนเข้าไปมันจะเด้งอยู่ในปาก เป็ดย่างไม่คาว มีกลิ่นหอมนุ่มอีกด้วย เนื้อสัตว์เช่น หมูแดง หมุสับ และปู สดและนุ่มมากๆ ตบท้ายด้วยการซดน้ำซุปเพื่อความกลมกล่อมอีกนิด 

รุ่งเรืองบะหมี่เกี๊ยว นางเลิ้ง

เราก็ซัดกันจนครบทั้ง 3 เมนูโดยที่ไม่ใส่เครื่องปรุงเลย โดยปกติแล้วจะชอบใส่เครื่องปรุง น้ำตาลนิด น้ำปลาหน่อย น้ำส้มด้วย แต่บะหมี่ที่นี่ไม่ต้องปรุงอะไรเลย หรือว่าจะจริงอย่างที่เฮียบอก บะหมี่ ส่วนประกอบที่เป็นเนื้อ หรือเครื่องปรุง เครื่องเทศ ต่างๆ นั้นแทบจะไม่รับมาจากข้างนอก แต่ทำเอง โฮมเมดกันเองหมดเลย เพื่อให้ได้รสชาติที่ธรรมชาติที่สุด  

รุ่งเรืองบะหมี่เกี๊ยว นางเลิ้ง

ใช่! จะบอกว่าน้ำซุปของร้านรุ่งเรืองบะหมี่เกี๊ยวไม่เหมือนที่อื่นอีกด้วย คือ เป็นรสชาติเฉพาะ รสชาติอ่อนๆ มีกลิ่นเครื่องเทศสมุนไพรจีนออกจมูกนิดหน่อย จึงถามเฮียอีกครั้งว่าทำไมน้ำซุปที่นี่อร่อยจัง เฮียบอกน้ำซุปของที่นี่ไม่มีผลปรุงรสแล้วมาตีน้ำ แต่กรรมวิธีการทำน้ำซุปนั้นจะมีส่วนประกอบ เช่น คาตั๊ง เป็นกระดูกหมูส่วนที่เป็นข้อ สามชั้นประมาณ 10-15 แผ่น และสมุนไพรจีนนิดหน่อย ต้มประมาณ 10 ชั่วโมง ต้มข้ามวันข้ามคืนกันเลยทีเดียว จึงทำให้รสชาติที่ออกมาไม่ได้เข้มข้น จืดนิดหน่อยแต่แอบมีกลิ่นสมุนไพร

รุ่งเรืองบะหมี่เกี๊ยว นางเลิ้ง

เฮียบอกว่า “เต๋อกิ้ว เกว้อติ้ว ไหหนำโกย ฮกเกี้ยนหมี่” เป็นคำสุภาษิตจีน ซึ่งแปลเป็นไทยหมายความว่า ก๋วยเตี๋ยวต้องแต้จิ๋ว  ข้าวมันไก่ต้องไหหลำ ฮกเกี้ยนต้องเส้นบะหมี่

อาหารเป็นสิ่งหนึ่งที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรม วัฒนธรรมมันคือสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นกรรมวิธีในการทำอาหารขั้นตอนในการผลิตต่างๆ ร้านรุ่งเรืองบะหมี่เกี๊ยวพยายามที่จะรักษาและทำทุกอย่างให้เหมือนเดิมส่งต่อสืบทอดวัฒนธรรมอาหาร เชิดชู คุณค่า ของบะหมี่ให้อยู่คู่กับตลาดนางเลิ้งไปอีกนานแสนนาน


รุ่งเรืองบะหมี่เกี๊ยว

ราคา 40-70 บาท

ที่ตั้ง ตรอกนางเลิ้ง 1 ซอยนครสวรรค์ 7 แขวง วัดโสมนัส เขต ป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร 

เวลาเปิดปิด 09.00-20.00 น เปิดทุกวัน

เบอร์โทร  02-281-9755

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close